MUA BÁN HÀNG HÓA THÔNG QUA LÁI XE XẢY RA TRANH CHẤP THÌ CÓ ĐÒI ĐƯỢC TIỀN KHÔNG? LUẬT SƯ TƯ VẤN HỢP ĐỒNG GIỎI

Tôi và một người khác có mối quan hệ làm ăn, mua bán hàng hóa từ nhiều năm nay. Chúng tôi khi mua bán chỉ xác nhận trên điện thoại, có tin nhắn với nhau, mọi hoạt động thu tiền đều thông qua lái xe chở hàng. Khi lái xe chở hàng đến thì bên mua trả tiền cho lái xe và lái xe cầm tiền về cho tôi. Tuy nhiên gần đây người mua liên tục nợ tiền tôi không trả, vậy việc tôi mua bán hàng hóa nhưng không có hợp đồng thì tôi có đòi được tiền của bên mua hay không? Bên mua có bị đi tù nếu tôi khởi kiện hay không?

Luật Hải An xin được tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật quy định tại Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 thì “Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó”.

Như vậy trường hợp của bạn là dạng hợp đồng mua bán hàng hóa thì pháp luật không quy định bắt buộc phải lập thành văn bản và phải công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

Do đó, bạn có quyền thỏa thuận bằng miệng đối với dạng giao dịch dạng này.

Việc mua bán hàng hóa được hai bên xác nhận thông qua đề nghị của bên mua như số lượng, chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng….và thống nhất về giá của bên bán, hai bên đã thống nhất và đồng ý thì giao dịch được xác lập và có giá trị thực hiện. Nghĩa vụ của bên bán là giao đúng hàng hóa theo thỏa thuận và cam kết, nghĩa vụ của bên mua là nhận hàng và thanh toán cho bên bán theo đúng giá cả đã thỏa thuận.

Trường hợp này, bạn cần lưu giữ lại toàn bộ căn cứ liên quan đến nội dung hai bên trao đổi về việc bên mua nợ, thời gian nợ, lãi phát sinh nếu có để có căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nếu bên mua cố tình không trả thì bạn có quyền gửi đơn ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bên mua thanh toán cho bạn số tiền còn nợ. Tòa án có thẩm quyền ở đây được xác định là tòa án nơi bên mua(bị đơn) cư trú. Hồ sơ khởi kiện gồm đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo để chứng minh có yêu cầu khởi kiện.

Vì trường hợp của bạn là tranh chấp hợp đồng, tranh chấp dân sự, không có yếu tố hình sự nên phía bị đơn tức là bên mua hàng của bạn có nghĩa vụ tham gia tố tụng trong vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán nếu bạn khởi kiện, không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nợ tiền đó nên không bị đi tù theo câu hỏi nêu trên của bạn.

Chúng tôi hi vọng với các nội dung tư vấn nêu trên, bạn có thể tự xem xét, giải quyết vụ án của bạn. Trường hợp cần Luật Hải An tư vấn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây.

—————————————————
CÔNG TY LUẬT TNHH HẢI AN:
🔔Hotline: 090 229 3579 – 0915 220 884
📌Địa chỉ văn phòng: Tầng 3, số 69 phố Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
—————————————————