KHI NÀO CẦN HỢP ĐỒNG GÓP VỐN ĐẦU TƯ KINH DOANH?|GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG GÓP VỐN

Thưa Luật sư, năm 2018, do mối quan hệ quen biết, tôi được một người bạn có trao đổi đề nghị tôi góp vốn vào công ty của anh ta để cùng hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận. Tôi được biết doanh nghiệp của anh ta kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Tôi không biết cụ thể việc kinh doanh của công ty như thế nào, chỉ biết rằng đưa tiền cho anh bạn tôi thì hàng tháng tôi sẽ có một khoản lợi nhuận. Tôi đồng ý góp vốn và hai bên có kí hợp đồng góp vốn đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên anh bạn tôi chỉ trả cho tôi khoảng 6 tháng đầu tiền lợi nhuận và từ đó đến nay không trả tôi nữa và cũng không trả tôi tiền gốc mà tôi đã góp vốn. Tôi có hỏi anh ta về hoạt động của công ty và việc sử dụng số tiền của tôi như thế nào thì không nhận được câu trả lời. Tôi xin luật sư tư vấn cho tôi và hỗ trợ tôi giải quyết tranh chấp trong vụ việc nêu trên của tôi. Tôi xin cảm ơn quý công ty.

Trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã tin tưởng Luật Hải An để tư vấn và hỗ trợ vấn đề pháp lý mà anh đang gặp phải.

Vì các thông tin liên quan đến quá trình góp vốn cũng như nội dung của hợp đồng góp vốn đầu tư kinh doanh mà anh cung cấp chưa đầy đủ nên chúng tôi xin tư vấn và đưa ra căn cứ tư vấn cho anh như sau:

Việc góp vốn đầu tư kinh doanh của anh có thực hiện việc theo thủ tục nhận chuyển nhượng phần vốn góp/cổ phần hay không?

Bởi nếu trong trường hợp anh thực hiện các thủ tục liên quan đến nhận chuyển nhượng phần vốn góp/cổ phần thì anh sẽ là thành viên/cổ đông của công ty mà anh góp vốn. Mọi hoạt động của doanh nghiệp mà anh góp vốn anh sẽ có các quyền liên quan theo quy định của Luật Doanh Nghiệp và các văn bản pháp luật có liên quan. Hoạt động của doanh nghiệp sẽ được các thành viên/cổ đông căn cứ vào tình hình thực tế, do đó việc công ty không chi trả lợi nhuận cho anh sẽ dựa trên việc doanh nghiệp có lợi nhuận hay không.

Trường hợp anh góp vốn theo hợp đồng góp vốn đầu tư kinh doanh không thành lập pháp nhân mới, không trở thành thành viên của doanh nghiệp thì sẽ được điều chỉnh bởi Bộ luật dân sự, Luật Thương mại và các văn bản pháp luật có liên quan. Việc góp vốn và phân chia lợi nhuận sẽ thực hiện theo thỏa thuận và cam kết tại Hợp đồng góp vốn đầu tư kinh doanh. Anh có thể cung cấp cho Luật sư nội dung của bản hợp đồng để luật sư tư vấn cụ thể cho anh.

Việc chi trả lợi nhuận cam kết có thể thực hiện theo hình thức cố định hoặc theo lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Trường hợp công ty mà anh góp vốn không thực hiện đúng theo cam kết, anh có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu buộc thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng.

Khi đó Tòa án sẽ căn cứ các thỏa thuận của hai bên đồng thời đối chiếu các quy định pháp luật có liên quan để giải quyết vụ án

Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng góp vốn đầu tư kinh doanh?

Nếu doanh nghiệp mà anh góp vốn là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam, không có yếu tố nước ngoài thì Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp nhận góp vốn của anh có trụ sở sẽ có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ án này.

Tuy nhiên, trước khi khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền, anh cần thu thập toàn bộ chứng cứ, tài liệu có liên quan, đồng thời xem xét về tình hình hoạt động thực tế, các thông tin mà doanh nghiệp đưa ra với anh tại thời điểm góp vốn có đúng hay không? Nếu tại thời điểm đó, công ty đưa ra các thông tin gian dối để anh tin tưởng góp vốn đầu tư và chiếm đoạt tài sản thì anh có thể xem xét về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm đơn ra cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền.

Luật Hải An chuyên tư vấn, giải quyết và tham gia tranh tụng trong các vụ án liên quan đến hợp đồng, đồng thời chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong các vụ việc tương tự trên thực tế. Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ một cách tốt và hiệu quả nhất.

—————————————————
CÔNG TY LUẬT TNHH HẢI AN:
🔔 Hotline: 090 229 3579 – 0915 220 884
📌 Địa chỉ văn phòng: Tầng 3, số 69 phố Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
—————————————————