Hợp đồng mua bán hàng hóa được bảo đảm thực hiện và có hiệu lực khi nào?

Hợp đồng mua bán hàng hóa được bảo đảm thực hiện và có hiệu lực khi nào? Khi thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa cần lưu ý gì để tránh rủi ro khi thực hiện?

Khi thực hiện việc mua bán, giao dịch với các đối tác, kể cả các đối tác nước ngoài, việc bảo đảm thực hiện hợp đồng là vấn đề rất quan trọng của các doanh nghiệp. Trường hợp nội dung của hợp đồng mua bán không đầy đủ hoặc không đúng quy định pháp luật sẽ dẫn đến những vấn đề tranh chấp phát sinh. Có rất nhiều rủi ro khi thực hiện việc mua bán hàng hóa nếu hợp đồng mua bán hàng hóa không đầy đủ hoặc không có thỏa thuận các chế tài, yêu cầu bồi thường hợp đồng khi có tranh chấp phát sinh dẫn đến quyền lợi của doanh nghiệp không được bảo đảm. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề sẽ có những thay đổi khác nhau về nội dung về cơ bản sẽ có những điều khoản chung, cụ thể như sau:

Điều 430 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.”

Điều 3 Luật thương mại 2005:

“…Mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận…”

Điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

“1. Giao dch dân s có hiu lc khi có đủ các điu kin sau đây:

a) Ch th có năng lc pháp lut dân s, năng lc hành vi dân s phù hp vi giao dch dân s được xác lp;

b) Ch th tham gia giao dch dân s hoàn toàn t nguyn;

c) Mc đích và ni dung ca giao dch dân s không vi phm điu cm ca lut, không trái đạo đức xã h

Hình thc ca giao dch dân sđiu kin có hiu lc ca giao dch dân s trong trường hp lut có quy định”.

Như vậy, để bảo đảm Hợp đồng mua bán có hiệu lực cũng như nội dung phù hợp, tránh những rủi ro khi thực hiện quý khách hàng cần lưu ý những nội dung như sau:

• Về chủ thể ký kết hợp đồng phải đảm bảo chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập, trường hợp chủ thể ký hợp đồng được ủy quyền thì nội dung, hình thức của ủy quyền cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật.
  • Về hình thức: Hợp đồng giao dịch phải đảm bảo hình thức đúng theo quy định với những trường hợp bắt buộc việc giao kết hợp đồng bằng văn bản
  • Về nội dung, hợp đồng mua bán cần phải đảm bảo các điều khoản thỏa thuận phù hợp, rõ ràng, hạn chế các rủi ro trong quá trình thực hiện, ví dụ như:

+ Nêu rõ về hàng hóa, chủng loại, chất lượng, số lượng, nhà sản xuất, giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa…

+ Về việc giao nhận hàng hóa phải đảm bảo rõ ràng về thời gian, địa điểm, người giao nhận, các biên bản xác nhận việc giao nhận, khi giao nhận phải bảo đảm việc xác nhận về chất lượng, số lượng… hàng hóa tránh việc sau này một trong các nội dung hàng hóa trong hợp đồng không đúng thực tế.

+ Đặt cọc và thanh toán khi thực hiện hợp đồng

+ Bảo hành, thay thế, đổi hàng hóa khi có lỗi

+ Các chế tài khi thực hiện không đúng thỏa thuận

+ Giải quyết tranh chấp….

Còn nhiều vấn đề khác khi soạn Hợp đồng mua bán mà luật sư có thể tư vấn cho khách hàng để phù hợp với hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với luật sư để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Luật Hải An là văn phòng luật sư uy tín và có kinh nghiệm lâu năm trong việc tư vấn, soạn thảo và đàm phán hợp đồng, Luật Hải An đã tham gia đàm phán, soạn thảo nhiều hợp đồng của các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước.

Chúng tôi tin rằng với kinh nghiệm hành nghề luật sư, là văn phòng luật sư uy tín tại Hà Nội, chúng tôi có để cung cấp các dịch vụ pháp lý chuẩn nhất cho Quý doanh nghiệp và khách hàng. Mọi thông tin xin liên hệ qua thông tin dưới đây.

—————————————————

CÔNG TY LUẬT TNHH HẢI AN

Hotline: 090 229 3579 – 0915 220 884

Địa chỉ văn phòng: Tầng 3, số 69 phố Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội